HỢP PHÁP HÓA LÃNH SỰ HỒ SƠ VIỆT NAM TẠI ĐẠI SỨ QUÁN ĐỨC

Đăng bởi Hợp Pháp Hoá Lãnh Sự vào lúc 13/03/2019
Nội dung bài viết

    Hợp pháp hóa giấy tờ nhằm mục đích làm cho các giấy tờ Việt Nam có thể sử dụng được trong các giao dịch giấy tờ với Đức. Thông thường, các giấy tờ Việt Nam (như giấy khai sinh, giấy đăng ký kết hôn, giấy xác nhận tình trạng hôn nhân, quyết định ly hôn) cần được hợp pháp hóa để có thể sử dụng tại các cơ quan có thẩm quyền của Đức. Tuy nhiên, để tránh mất công vô ích, quý vị nên tìm hiểu trước xem cơ quan có thẩm quyền tại Đức có nhất thiết yêu cầu hợp pháp hóa giấy tờ hay không.

    Để thực hiện thủ tục hợp pháp hóa lãnh sự, các giấy tờ gốc hoặc bản sao từ sổ đăng ký hộ tịch (không phải bản copy công chứng) / trích lục từ sổ đăng ký hộ tịch phải được Cục Lãnh sự Bộ Ngoại giao Việt Nam hoặc Sở Ngoại vụ Thành phố Hồ Chí Minh chứng nhận lãnh sự trước. Địa chỉ của các cơ quan này như sau:

    Cục Lãnh sự

    Bộ Ngoại giao nước Cộng hòa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam

    Địa chỉ: 40 Trần Phú, Ba Đình, Hà Nội, Việt Nam

    Điện thoại: (+84 24) 3.7993125

    Fax: (+84 24) 3.8236928

    Email: cls.mfa@mofa.gov.vn.

    Website: https://lanhsuvietnam.gov.vn

    Sở Ngoại vụ Thành phố Hồ Chí Minh

    Địa chỉ: 6 Alexandre de Rhodes, Bến Nghé, Quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh

    Phone: (+84 28) 38224224

    Fax: (+84 28) 38251436

    Mail: banbientap@mofahcm.gov.vn

    Địa chỉ liên lạc và thông tin về thủ tục chứng nhận lãnh sự Quý vị có thể tham khảo trên trang Web của Cục Lãnh sự Bộ Ngoại giao Việt Nam: https://hopphaphoa.lanhsuvietnam.gov.vn/Legalization/Legalized-Introduction.aspx

    Ngoài các địa chỉ nêu trên, không có thông tin về địa chỉ liên hệ khác. Do điều kiện hạn hẹp nên về nguyên tắc Cơ quan đại diện của Đức tại nước ngoài không thực hiện việc xin chứng nhận lãnh sự thay cho quý vị.

    Hợp Pháp Hóa Lãnh Sự, Dịch Vụ Tại Đại Sứ Quán Đức

    Hợp Pháp Hóa Lãnh Sự, Dịch Vụ Tại Đại Sứ Quán Đức

    Sau khi đã chứng nhận lãnh sự, quý vị có thể trực tiếp hoặc ủy quyền cho người khác nộp giấy tờ tại Đại sứ quán Đức tại Hà Nội hoặc Tổng Lãnh sự quán Đức tại TP. Hồ Chí Minh để làm thủ tục hợp pháp hóa. Đề nghị quý vị nộp kèm theo bản dịch tiếng Đức của giấy tờ cần hợp pháp hóa.

    Đại sứ quán tại Hà Nội hợp pháp hóa các giấy tờ được cấp tại các tỉnh, thành sau đây:

    Các tỉnh thành từ Thừa Thiên - Huế ra Miền Bắc, Quý vị có thể nộp hồ sơ tại Phòng Thị thực và Lãnh sự Đại sứ quán tại Hà Nội vào thứ Hai, thứ Ba và thứ Tư, từ 08h00 đến 09h00. Kết quả hồ sơ hợp pháp hóa có thể nhận vào lúc 15h00 cùng ngày.

    Tổng Lãnh sự quán tại thành phố Hồ Chí Minh hợp pháp hóa các giấy tờ được cấp tại các tỉnh, thành sau đây:

    Các tình từ Đà Nẵng vào trong Miền Nam, Quý vị có thể nộp hồ sơ hợp pháp hóa lãnh sự tại cửa nhận hồ sơ của Tổng Lãnh sự quán Đức tại TP. Hồ Chí Minh vào thứ Hai, thứ Ba và thứ Năm, từ 13h30 đến 15h00.

    Kết quả hồ sơ hợp pháp hóa có thể nhận vào ngày hôm sau tại cổng Tổng Lãnh sự quán (trước 12:00h các ngày làm việc). Người khác có thể đến nhận kết quả hộ nếu có ủy quyền bằng văn bản.

    Đối với trường hợp giấy tờ đăng ký lại.

    Trong trường hợp mất giấy chứng nhận bản gốc và thất lạc sổ đăng ký gốc mà có thể chứng minh được (ví dụ: do chiến tranh hoặc thiên tai) người sở hữu giấy tờ có thể xin đăng ký lại. Thông thường việc đăng ký lại được thực hiện dựa trên bản sao giấy tờ bị thất lạc, sổ hộ khẩu, chứng minh thư, hộ chiếu, thẻ đảng, lời khai của người làm chứng, v.v. do đương sự nộp.

    Các giấy tờ được cấp theo thủ tục đăng ký lại trong các trường hợp trước đây có đóng dấu „Đăng ký lại“. Các giấy tờ mới hơn không còn ghi chú thích này. Tuy nhiên có thể so sánh ngày diễn ra sự kiện hộ tịch với ngày đăng ký để xác định xem một giấy tờ có được đăng ký lại hay không.

    Chú ý:
    Kể từ tháng 02/2023, có thể hợp pháp hóa lãnh sự giấy tờ hộ tịch đăng ký lại (bản chính cũng như bản sao/bản trích lục từ sổ đăng ký).

    Thẩm tra giấy tờ:

    Trong trường hợp có nghi ngờ về tính xác thực của giấy tờ, cơ quan chức năng có thể yêu cầu thẩm tra giấy tờ. Một cá nhân không thể đề nghị thẩm tra giấy tờ. Quý vị có thể tham khảo thông tin chi tiết về thủ tục thẩm tra giấy tờ trên trang web của các Cơ quan đại diện của Đức: Link

    Lưu ý bổ sung đối với giấy tờ Việt Nam

    Giấy khai sinh:

     „Đăng ký trễ“ hoặc „Đăng ký quá hạn“:

    Việc đăng ký khai sinh trễ hoặc đăng ký khai sinh quá hạn có nghĩa là trên giấy khai sinh có ghi chú đăng ký trễ hoặc đăng ký quá hạn và/hoặc việc khai sinh cho đương sự không được đăng ký trong sổ đăng ký khai sinh năm người đó sinh mà trong sổ khai sinh của một năm khác (ví dụ: năm sinh = 1984 / năm đăng ký = 1988).

     „Đăng ký lại“:

    Việc đăng ký lại khai sinh có nghĩa là trên giấy khai sinh có ghi chú đăng ký lại và/hoặc việc đăng ký được thực hiện muộn hơn rất nhiều so với năm sinh của đương sự (ví dụ: năm sinh = 1984 / năm đăng ký = 2009).

    Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân

    Kể từ ngày 01/01/2016 cơ quan chức năng Việt Nam sử dụng một mẫu giấy xác nhận thống nhất cho công dân Việt Nam sống tại Việt Nam và nước ngoài. Từ ngày 16/07/2020 có mẫu mới cho giấy xác nhận tình trạng hôn nhân. Tuy nhiên không loại trừ trường hợp vẫn có cán bộ tư pháp hộ tịch sử dụng mẫu giấy xác nhận cũ được áp dụng cho đến ngày 15/07/2020.

    Thời gian xác nhận trong Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân:

    Giấy xác nhận phải khẳng định tình trạng độc thân của đương sự vào thời điểm cấp giấy hoặc vào thời điểm xuất cảnh khỏi Việt Nam.
    Trong trường hợp đương sự đã ly hôn hoặc góa vợ, góa chồng thì giấy xác nhận tình trạng hôn nhân phải xác nhận tình trạng độc thân của đương sự từ ngày ly hôn hoặc ngày mất của vợ/chồng đến ngày cấp hoặc ngày đương sự xuất cảnh khỏi Việt Nam.
    Hồ sơ xin cấp giấy xác nhận tình trạng hôn nhân cần được nộp tại Ủy ban nhân dân nơi thường trú. Trong trường hợp đương sự từng đăng ký thường trú tại nhiều nơi khác nhau thì phải chứng minh tình trạng hôn nhân trong thời gian cư trú tại các địa phương đó (trình xác nhận của Ủy ban nhân dân nơi từng đăng ký thường trú). Nếu đương sự không chứng minh được thì Ủy ban nhân dân nơi đang thường trú sẽ liên hệ với Ủy ban nhân dân nơi đương sự từng đăng ký thường trú để xác minh. Sau khi xác minh xong, Ủy ban nhân dân nơi đang thường trú cấp giấy xác nhận tình trạng hôn nhân cho đương sự. Thời gian cư trú trước đây của đương sự tại các địa phương khác không cần phải ghi trong giấy xác nhận.
    Theo thủ tục nêu trên thì Ủy ban nhân dân nơi đang thường trú/nơi thường trú cuối tại Việt Nam có thể cấp một giấy xác nhận tình trạng hôn nhân duy nhất cho toàn bộ thời gian tới ngày xác nhận, ngay cả khi đương sự trước đó từng đăng ký thường trú tại nhiều nơi khác nhau.

    Thời hạn sử dụng của giấy xác nhận tình trạng hôn nhân:

    Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân có giá trị 6 tháng tính từ ngày cấp. Các giấy xác nhận đã hết hạn phải được thay thế bằng các giấy mới còn thời hạn sử dụng. Thông thường các cơ quan chức năng Việt Nam chỉ cấp giấy xác nhận tình trạng hôn nhân mới khi đương sự nộp lại bản chính của giấy cũ. Trong trường hợp cần đổi lại, đương sự có thể xin nhận lại giấy cũ tại cơ quan đề nghị thẩm tra của Đức hoặc Đại sứ quán.

    Các giấy tờ hộ tịch khác:

    Giấy chứng nhận kết hôn
    Trong trường hợp ly hôn, giấy chứng nhận kết hôn sẽ được thu hồi, tuy nhiên việc này không được thực hiện trong tất cả các trường hợp. Vì vậy người đã ly hôn thường không thể nộp giấy chứng nhận kết hôn bản gốc.

    Quyết định công nhận thuận tình ly hôn / Bản án hôn nhân gia đình

    Lưu ý: Cần nộp bản án/quyết định đầy đủ, không nộp bản trích lục.

    Giấy chứng tử

    Quý vị chỉ có thể nộp hồ sơ hợp pháp hóa lãnh sự theo lịch hẹn đặt trước.

    Lưu ý trong việc đặt lịch hẹn nộp hồ sơ xin cấp thị thực tại Đại sứ quán Đức tại Hà Nội:

    Nếu số hộ chiếu mà đương đơn khai trong quá trình đặt lịch hẹn khác với số của quyển hộ chiếu được xuất trình tại Đại sứ quán khi đến nộp hồ sơ thì đương đơn sẽ không được vào cửa và phải đặt lại lịch hẹn mới. Những trường hợp đến ngoài giờ đã hẹn cũng như đặt lịch hẹn sai hạng mục sẽ không được chấp nhận.

    Lưu ý: khi đặt lịch hẹn Quý vị phải cung cấp thông tin nhân thân đầy đủ và chính xác (họ tên, ngày tháng năm sinh và số hộ chiếu). Nếu thông tin cung cấp không đúng hoặc không đầy đủ, nhân viên an ninh của Đại sứ quán sẽ không cho phép Quý vị vào nộp hồ sơ.

    Thông báo dành cho khách xin hợp pháp hóa lãnh sự giấy tờ Việt Nam và khách xin công chứng bản sao

    Kể từ bây giờ Đại sứ quán sẽ gửi trực tiếp giấy tờ đã được hợp pháp hóa lãnh sự cũng như bản sao công chứng và giấy tờ gốc đã nộp tới nhà của quý vị bằng dịch vụ chuyển phát nhanh.

    Quý vị không cần phải đến Đại sứ quán để nhận nữa.

    Quý vị vui lòng viết rõ ràng địa chỉ đầy đủ của mình lên phong bì của EMS tại quầy nộp hồ sơ để Đại sứ quán có thể gửi giấy tờ tới quý vị.

    Quý vị vui lòng thanh toán cước chuyển phát trực tiếp cho EMS khi nhận giấy tờ.

    Số TT

    Tài liệu

    Trọng lượng

    Nội tỉnh

    Liên tỉnh

    1

    Tài liệu/hộ chiếu

    Dưới 100g

    55,000

    75,000

    2

    Tài liệu/hộ chiếu

    Từ 100-500g

    75,000

    95,000

    Phòng Thị thực và Lãnh sự Đại sứ quán Đức tại Hà Nội

    Lệ phí hợp pháp hóa (trả bằng tiền Việt Nam):

    Giấy tờ hộ tịch (giấy khai sinh, giấy chứng nhận kết hôn, giấy chứng tử và bản sao từ sổ đăng ký) 25 Euro (căn cứ mục số 230 AKostV)

    Về lệ phí chứng nhận lãnh sự giấy tờ tại cơ quan Việt Nam (Cục Lãnh sự, Sở Ngoại vụ TP. Hồ Chí Minh) quý vị cần hỏi thông tin tại các cơ quan này.

    Lệ phí hợp pháp hóa

    Lệ phí hợp pháp hóa (trả bằng tiền Việt Nam)

    Quy trình thực hiện thủ tục hợp pháp lãnh sự Đức cho giấy tờ Việt Nam

    Đối với các loại giấy tờ Việt Nam để có thể sử dụng tại Đức cần phải trải qua các bước sau đây:

    • Bước 1: Dịch thuật tài liệu cần được hợp pháp hóa sang tiếng Đức tại văn phòng công ty Chúc Vinh Quý.
    • Bước 2: Chuẩn bị bộ hồ sơ đầy đủ các loại giấy tờ cần thiết để xin chứng nhận lãnh sự từ bộ ngoại giao Việt Nam. Đối với tài liệu được cấp bởi những tỉnh từ Đà Nẵng ra Bắc sẽ nộp tại cục lãnh sự bộ ngoại giao. Còn giấy tờ được cấp bởi các tỉnh từ Quảng Nam cần nộp tại sở ngoại vụ Hồ Chí Minh.
    • Bước 3: Bạn cần chuẩn bị hồ sơ xin được hợp pháp hóa lãnh sự, một bản dịch của giấy tờ cần hợp pháp lãnh sự, nếu nhờ người nộp hộ phải có giấy ủy quyền sau đó gửi toàn bộ để hợp pháp hóa lãnh sự tại đại sứ quán Đức.
    • Bước 4: Sau khi đại sứ quán Đức tại Việt Nam đã hợp pháp hóa lãnh sự bạn hoàn toàn có thể sử dụng tài liệu Việt Nam tại nước Đức.

    Dịch vụ hợp pháp hóa lãnh sự Đức uy tín tại Chúc Vinh Quý

    Việc hợp pháp hóa tài liệu, văn bản là một thủ tục liên quan đến nhiều cơ quan chức năng mà giấy tờ có liên quan. Chính vì vậy không phải ai cũng có thể thực hiện được điều này một mình mà không cần bất kỳ sự giúp đỡ nào.

    Trong đó có rất nhiều công đoạn đòi hỏi sự chuẩn xác tuyệt đối mới có thể được xét duyệt như dịch thuật công chứng, chuẩn bị hồ sơ. Nên để tiết kiệm thời gian, công sức và hạn chế rủi ro về tài liệu không được chấp thuận bạn nên sử dụng dịch vụ hợp pháp hóa lãnh sự mà Chúc Vinh Quý đang cung cấp.

    Chúc Vinh Quý là một trong những đơn vị đã hoạt động lâu năm nên nắm rất rõ quy trình nên sẽ hỗ trợ khách hàng nhanh chóng trong các trường hợp khẩn cấp. Tất cả những công đoạn từ chuẩn bị hồ sơ đến nộp tại các cơ quan có thẩm quyền đều sẽ được hỗ trợ tuyệt đối.

    Dịch vụ hợp pháp hóa lãnh sự Đức

    Dịch vụ hợp pháp hóa lãnh sự Đức uy tín tại Chúc Vinh Quý

    Quý khách hàng nếu còn thắc mắc về dịch vụ của chúng tôi hoặc cần tư vấn về dịch vụ, xin đừng ngần ngại, hãy liên hệ ngay với chúng tôi.

    Công ty TNHH dịch thuật Chúc Vinh Quý

    Hotline: 0916 187 189 - 0969 162 538

    Email: hopphaphoacvq@gmail.com

    ĐC: Số 61 phố Nguyễn Ngọc Doãn, phường Quang Trung, quận Đống Đa, Hà Nội

    0916187189 0969162538
    zalo
    face