Thủ tục gia hạn hộ chiếu phổ thông và những điều bạn cần biết 

Đăng bởi CAS Media vào lúc 15/12/2021
Nội dung bài viết

    Hộ chiếu là công cụ hữu ích giúp người dân dễ dàng di chuyển ra nước ngoài với mục đích học tập, làm việc hay du lịch. Phổ biến nhất là loại hộ chiếu phổ thông được áp dụng cho tất cả công dân của một quốc gia. Tuy nhiên, người dân cũng cần phải chú ý gia hạn hộ chiếu phổ thông để tránh những sự cố ngoài ý muốn.

    Bao lâu cần phải gia hạn hộ chiếu

    Tùy vào từng loại hộ chiếu mà có thời gian gia hạn khác nhau. Đối với hộ chiếu phổ thông là loại hộ dành cho đa dạng các đối tượng với các mức gia hạn khác nhau. Cụ thể:

    • Công dân từ 14 tuổi trở lên được cấp hộ chiếu phổ thông, có thời hạn 10 năm và không được gia hạn.
    • Công dân dưới 14 tuổi được cấp hộ chiếu phổ thông có thời hạn 5 năm và không được gia hạn.
    • Công dân làm hộ chiếu phổ thông cấp theo thủ tục rút gọn có thời hạn không quá 12 tháng và không được gia hạn.

    Bao lâu cần phải gia hạn hộ chiếu 

    Bao lâu cần phải gia hạn hộ chiếu 

    Thủ tục gia hạn hộ chiếu phổ thông

    Hộ chiếu phổ thông sẽ được cấp mới khi hết hạn chứ không được gia hạn như hộ chiếu ngoại giao hay hộ chiếu công vụ. Để được cấp mới hộ chiếu phổ thông, công dân làm theo các bước sau:

    Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ gồm có

    • 1 tờ khai đề nghị cấp hộ chiếu theo mẫu có sẵn

    • 2 ảnh thẻ 4x6 chụp rõ mặt, không đeo kính, chụp không quá lâu so với hiện tại

    • Chứng minh thư nhân dân hoặc Thẻ căn cước công dân còn giá trị (mang theo cùng hồ sơ để cơ quan Quản lý xuất nhập cảnh đối chiếu).

    • Bản sao giấy khai sinh hoặc trích lục khai sinh đối với công dân chưa đủ 14 tuổi.

    Hồ sơ gia hạn hộ chiếu phổ thông

    Hồ sơ gia hạn hộ chiếu phổ thông

    • Công dân mang theo hộ chiếu phổ thông được cấp gần. Nếu trong trường hợp bị mất hộ chiếu phải có thêm đơn báo mất hoặc thông báo về việc đã tiếp nhận đơn của cơ quan có thẩm quyền.
    • Bản chụp Chứng minh nhân dân hoặc Thẻ căn cước công dân đối với người dân có sự thay đổi thông tin về nhân thân so với thông tin trong hộ chiếu đã cấp lần gần nhất
    • Bản chụp giấy tờ có chứng thực do cơ quan có thẩm quyền của Việt Nam cấp để chứng minh người đại diện hợp pháp đối với người mất năng lực hành vi dân sự. Hoặc trường hợp người gặp khó khăn trong nhận thức, không thể làm chủ hành vi theo quy định của Pháp luật và người chưa đủ 14 tuổi. 

    Những giấy tờ tùy thân cần có khi gia hạn hộ chiếu phổ thông

    Những giấy tờ tùy thân cần có khi gia hạn hộ chiếu phổ thông

    Bước 2: Địa điểm nộp hồ sơ

    Hồ sơ gia hạn hộ chiếu phổ thông cần được gửi cho các cư quan chức năng của nhà nước. Người dân có thể nộp hồ sơ ở một trong những địa điểm sau:

    • Cơ quan Quản lý xuất nhập cảnh Công an cấp tỉnh nơi thuận lợi 
    • Cơ quan Quản lý xuất nhập cảnh Bộ Công an.
    • Ngoài các cơ quan chức năng trên, công ty Dịch thuật Chúc Vinh Quý cũng là nơi cung cấp dịch vụ gia hạn hộ chiếu phổ thông.

    Bước 3: Nhận kết quả

    Người dân đến nhận kết quả trực tiếp tại cơ quan nộp hồ sơ hoặc nhận qua đường bưu điện.

    - Thời hạn giải quyết hồ sơ: 

    • Tại Cơ quan Quản lý xuất nhập cảnh Công an tỉnh, Thành phố trực thuộc Trung ương: không quá 08 ngày làm việc.
    • Tại Cục Quản lý xuất nhập cảnh: Không quá 05 ngày làm việc.

    - Lệ phí: 200.000 đồng/1 hồ sơ

    Địa điểm nhận kết quả gia hạn hộ chiếu phổ thông

    Địa điểm nhận kết quả gia hạn hộ chiếu phổ thông

    3. Một số lưu ý khi gia hạn hộ chiếu phổ thông

    Gia hạn hộ chiếu phổ thông là điều rất cần thiết khi người dân có nhu cầu đi đến nước ngoài cho mục đích cá nhân. Cư dân khi đi gia hạn hộ chiếu cần lưu ý một số điều sau:

    • Bởi vì không thể gia hạn hộ chiếu phổ thông nên người dân nên chú ý thời hạn hộ chiếu của mình còn bao lâu để đi cấp mới. 

    • Đảm bảo hồ sơ đầy đủ với từng mục đích cấp mới hay cấp lại. 

    • Mang theo giấy tờ bắt buộc và mang theo các giấy tờ khác phòng trường hợp khác.

    • Đến đúng cơ quan nộp hồ sơ (Cơ quan Quản lý xuất nhập cảnh Công an cấp tỉnh nơi thuận lợi hoặc Cơ quan Quản lý xuất nhập cảnh Bộ Công an) và kèm theo lệ phí.

    • Nếu người dân có bất kỳ thắc mắc gì hãy liên hệ trực tiếp đến cơ quan cấp hộ chiếu để được giải đáp thắc mắc.

    Lưu ý khi gia hạn hộ chiếu phổ thông

    Lưu ý khi gia hạn hộ chiếu phổ thông

     

    Câu hỏi thường gặp về gia hạn hộ chiếu phổ thông cần biết?

    Như vậy thì mọi người đã biết được những thủ tục cần thiết để có thể gia hạn hộ chiếu phổ thông của mình. Tuy nhiên, vẫn có một số thắc mắc được đặt ra, trong đó điển hình phải kể tới như sau:

    Hộ chiếu phổ thông hết hạn có bị phạt hay không khi theo quy định mới?

    Hiện tại, trong những văn bản hay dữ liệu liên quan thì việc hộ chiếu phổ thông hết hạn sẽ không bị xử phạt hành chính. Thế nhưng, trên thực tế thì một khi hộ chiếu hết hạn thì người sở hữu cuốn hộ chiếu hết hạn đó sẽ không thể thực hiện được việc xuất hoặc nhập cảnh bình thường được. 

    Chính vì vậy, nếu như mà hộ chiếu hết hạn mà các bạn lại đang có nhu cầu ra nước ngoài. Nhất thiết phải tới các cơ quan có thẩm quyền để thực hiện các thủ tục để gia hạn lại hộ chiếu.

    Nơi cần nộp hồ sơ xin gia hạn hộ chiếu, cấp đổi ở đâu?

    Người dân nộp hồ sơ đề nghị xin gia hạn hộ chiếu tại cơ quan bộ phận tiếp nhận. Cũng như trả kết quả tại Phòng Quản lý Xuất - Nhập cảnh thuộc Công an tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương nơi đang sống. Thời gian tiếp nhận lá đơn sẽ từ thứ 2 đến thứ 6 mỗi tuần (trừ ngày lễ nghỉ).

    Khi đi nộp hồ sơ làm gia hạn hộ chiếu có cần mang theo giấy tờ liên quan không?

    Có, như đã nói thì khi đi xin gia hạn hộ chiếu thì mọi người cần chuẩn bị đầy đủ mọi giấy tờ cần thiết để các cơ quan thẩm quyền có thể đối chiếu hiệu quả. Tránh các tình huống sót giấy tờ.

    Bài viết trên đã giúp công dân nắm được những thông tin cần thiết khi muốn gia hạn hộ chiếu phổ thông. Người dân hãy lưu ý những yêu cầu và giấy tờ cần thiết để hạn chế những sai sót có thể xảy ra. 

    Chúc Vinh Quý dịch vụ dịch thuật và hợp pháp hóa lãnh sự uy tín tại Hà Nội

    Chúc Vinh Quý có nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực dịch thuật và hợp pháp hóa.

    Về dịch vụ dịch thuật:  chúng tôi đáp ứng dịch thuật hơn 100 ngôn ngữ khác nhau trên thế giới, để đem đến sự trải nghiệm trong phong cách làm việc chuyên nghiệp, tận tâm và độ bảo mật cao dành cho khách hàng. Đem đến sự an tâm và hài lòng cho tất cả các khách hàng của mình.

    Về dịch vụ hợp pháp hóa: Khi bạn cần hợp pháp hóa lãnh sự, chứng nhận lãnh sự cho thủ tục giấy phép lao động, thủ tục kết hôn với người nước ngoài, đăng ký nhập tịch, chứng nhận bằng cấp, học bạ

    Cần bất cứ hỗ trợ nào, hãy gọi ngay cho chúng tôi !!!

    Liên hệ văn phòng Chúc Vinh Quý tại Hà Nội

    Công ty TNHH Chúc Vinh Quý

    Địa chỉ: Số 6 ngõ 5 Láng Hạ - Thành Công – Ba Đình – Hà Nội

    Hotline: 0916 187 189 - 0969 162 538

    Email: hopphaphoacvq@gmail.com hoặc dichthuatcvq@gmail.com

    zalo
    face