Phiếu lý lịch tư pháp 2 là gì? Hợp pháp hóa lãnh sự lý lịch tư pháp cần những gì?

0

Lý lịch tư pháp dùng làm gì?

Theo quy định tại khoản 1 Điều 2 Luật Lý lịch tư pháp 2009:

Lý lịch tư pháp là lý lịch về án tích của người bị kết án bằng bản án, quyết định hình sự của Tòa án đã có hiệu lực pháp luật, tình trạng thi hành án và về việc cấm cá nhân đảm nhiệm chức vụ, thành lập, quản lý doanh nghiệp, hợp tác xã trong trường hợp doanh nghiệp, hợp tác xã bị Tòa án tuyên bố phá sản.

Như vậy, Phiếu lý lịch tư pháp được dùng để chứng minh:

  • Cá nhân đó có hay không có án tích, bản án , các quyết định xử phạt của Tòa án.
  • Cấm hay không bị cấm đảm nhiệm các chức vụ hoặc thành lập, quản lý hợp tác xã, công ty hay doanh nghiệp trong trường hợp công ty, doanh nghiệp vị Tòa án tuyên bố phá sản. 
  • Ghi nhận việc xóa án tích, tạo điều kiện cho người đã bị kết án có thể tái hòa nhập cộng đồng.
  • Hỗ trợ hoạt động tố tụng hình sự và hoạt động thống kê tư pháp hình sự.

Cần có những giấy tờ cơ bản để yêu cầu cấp phiếu lý lịch tư pháp để quá trình hợp pháp hóa lãnh sự lý lịch tư pháp được diễn ra thuận lợi, chính xác.

Phiếu lý lịch tư pháp 02 là gì?

Phiếu lý lịch tư pháp số 2 là Phiếu cấp cho cơ quan tiến hành tố tụng (bao gồm Công an, Viện kiểm sát và Tòa án) hoặc cấp theo yêu cầu của cá nhân để người đó nắm được nội dung về lý lịch tư pháp của bản thân được quy định tại Khoản 2 Điều 7 của Luật lý lịch tư pháp.

Phiếu lý lịch tư pháp số 2 được dùng trong những trường hợp tố tụng, liên quan đến Tòa án để hỗ trợ hoạt động thống kê tư pháp hình sự, tố tụng hình sự. Vì vậy việc hợp pháp hóa lãnh sự và chứng nhận lãnh sự Phiếu lý lịch tư pháp số 2 là rất quan trọng

Có thể bạn quan tâm:

Các tài liệu giấy tờ cần chuẩn bị

Đối với Phiếu lý lịch tư pháp số 2 cần chuẩn bị 2 bộ hồ sơ bao gồm các tài liệu sau:

  • Tờ khai yêu cầu cấp Phiếu lý lịch tư pháp theo mẫu
  • Bản sao thẻ căn cước công dân, hộ chiếu 
  • Bản sao sổ hộ khẩu hoặc giấy chứng nhận thường trú hoặc tạm trú
  • Phiếu đăng ký nhận kết quả Phiếu lý lịch tư pháp qua dịch vụ bưu chính theo mẫu nếu có yêu cầu
  • Giấy tờ chứng minh mối quan hệ và giấy tờ tùy thân của người được ủy quyền. Có 2 trường hợp: 
    • Trường hợp 1: Người yêu cầu cấp Phiếu lý lịch tư pháp nộp bản chụp thẻ căn cước công dân, hộ chiếu, sổ hộ khẩu thì phải xuất trình bản chính để đối chiếu.
    • Trường hợp 2: Không có bản chính để đối chiếu thì phải nộp bản sao đã được công chứng theo quy định của pháp luật.

Thủ tục cấp phiếu lý lịch tư pháp số 02

Đối với cá nhân

  • Bước 1: Người có yêu cầu cấp Phiếu lý lịch tư pháp số 2 nộp hồ sơ qua đường bưu cục, điểm bưu điện - văn hóa xã hoặc qua dịch vụ bưu chính khác hoặc đến nộp hồ sơ trực tiếp tại Sở tư pháp tỉnh, thành phố.

*Thời gian nộp hồ sơ: Giờ hành chính các ngày làm việc trong tuần (trừ các ngày lễ, tết)

  • Bước 2: Người có yêu cầu có thể chuyển lệ phí cấp Phiếu lý lịch tư pháp qua bưu điện hoặc nộp trực tiếp tại Sở Tư pháp.

Đối với cơ quan hành chính nhà nước Sở Tư pháp

  • Bước 1: 
    • Đối với trường hợp người yêu cầu gửi hồ sơ qua dịch vụ bưu chính: 

      • Cán bộ của bộ phận giao dịch một cửa có trách nhiệm tiếp nhận hồ sơ yêu cầu cấp Phiếu lý lịch tư pháp kèm theo Bảng kê giao nhận hồ sơ từ bưu điện tỉnh
      • Kiểm tra, đối chiếu và ký nhận đầy đủ
      • Cán bộ tiếp nhận hồ sơ kiểm tra Tờ khai yêu cầu cấp phiếu lý lịch tư pháp và hồ sơ của người yêu cầu trong thời hạn 1 ngày làm việc kể từ khi nhận được hồ sơ và lệ phí
      • Vào sổ theo dõi tiếp nhận và trả kết quả, chuyển hồ sơ đến phòng Hành chính tư pháp.
    • Đối với trường hợp người yêu nộp hồ sơ trực tiếp tại Sở Tư pháp:

      • Cán bộ của bộ phận giao dịch một cửa có trách nhiệm tiếp nhận, kiểm tra Tờ khai yêu cầu cấp phiếu lý lịch tư pháp và hồ sơ của người yêu cầu
      • Kiểm tra, đối chiếu bản chụp thẻ căn cước công dân hoặc hộ chiếu, sổ hộ khẩu hoặc giấy chứng nhận thường trú/tạm trú của người có yêu cầu với bản gốc (trường hợp bản sao đã có công chứng theo quy định pháp luật thì không cần xuất bản chính để đối chiếu)
      • Thu lệ phí, viết phiếu hẹn ngày trả kết quả, vào sổ theo dõi tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả, chuyển hồ sơ đến phòng Hành chính tư pháp  
  • Bước 2: Chuyên viên phòng Hành chính tư pháp nghiên cứu hồ sơ, lập phiếu đề nghị xác minh lý lịch tư pháp trình lãnh đạo ký và chuyển 1 bộ hồ sơ và phiếu xác minh lý lịch tư pháp đến Công an tỉnh hoặc Cục hồ sơ nghiệp vụ cảnh sát – Bộ Công an, Trung tâm lý lịch tư pháp quốc gia để xác minh.
  • Bước 3: Chuyên viên phòng Hành chính tư pháp nhận kết quả xác minh từ công an tỉnh và cơ quan Toà án hoặc các cơ quan có liên quan (nếu có), nếu đủ điều kiện thì lập phiếu lý lịch tư pháp, trường hợp không đủ điều kiện thì soạn văn bản trả lời cho đương sự trình lãnh đạo ký.
  • Bước 4: Lãnh đạo Sở ký cấp phiếu lý lịch tư pháp hoặc văn bản trả lời.
  • Bước 5: Phòng Hành chính tư pháp chuyển kết quả đến bộ phận giao dịch một cửa và website của Sở Tư pháp để đăng tải công khai trên trang thông tin điện tử của cơ quan (cấp phiếu lý lịch tư pháp hoặc văn bản trả lời cho đương sự).
  • Bước 6: Bộ phận giao dịch một cửa trả kết quả cho người có yêu cầu qua dịch vụ bưu chính hoặc trả trực tiếp tại Sở Tư pháp.

Chúc Vinh Quý nhận dịch vụ hợp pháp hóa lý lịch pháp lý uy tín

Chúc Vinh Quý là đơn vị nhận hỗ trợ tất cả các loại giấy tờ, tài liệu cần xin hợp pháp hóa lãnh sự trong đó có hợp pháp hóa lý lịch pháp lý uy tín hàng đầu tại Hà Nội. Đến với Văn phòng dịch thuật công chứng Chúc Vinh Quý, các bạn chỉ cần gửi hồ sơ, chúng tôi sẽ giải quyết tất cả các vấn đề còn lại. 

Mọi chi tiết xin liên hệ với chúng tôi theo địa chỉ sau, để được hỗ trợ tư vấn miễn phí

Thời gian làm việc: từ thứ 2 - thứ 7

Sáng:  8h30 - 11h30

Chiều: 13h30 - 17h30

CÔNG TY TNHH CHÚC VINH QUÝ

Hotline: 0916 187 189

Email: dichthuatcvq@gmail.com

Địa chỉ: Số 6/12 Ngõ 5 - Phố Láng Hạ - Phường Thành Công - Quận Ba Đình - Hà Nội

zalo