Lý lịch tư pháp dùng làm gì?
Theo quy định tại khoản 1 Điều 2 Luật Lý lịch tư pháp 2009:
Lý lịch tư pháp là lý lịch về án tích của người bị kết án bằng bản án, quyết định hình sự của Tòa án đã có hiệu lực pháp luật, tình trạng thi hành án và về việc cấm cá nhân đảm nhiệm chức vụ, thành lập, quản lý doanh nghiệp, hợp tác xã trong trường hợp doanh nghiệp, hợp tác xã bị Tòa án tuyên bố phá sản.
Như vậy, Phiếu lý lịch tư pháp được dùng để chứng minh:
- Cá nhân đó có hay không có án tích, bản án , các quyết định xử phạt của Tòa án.
- Cấm hay không bị cấm đảm nhiệm các chức vụ hoặc thành lập, quản lý hợp tác xã, công ty hay doanh nghiệp trong trường hợp công ty, doanh nghiệp vị Tòa án tuyên bố phá sản.
- Ghi nhận việc xóa án tích, tạo điều kiện cho người đã bị kết án có thể tái hòa nhập cộng đồng.
- Hỗ trợ hoạt động tố tụng hình sự và hoạt động thống kê tư pháp hình sự.
Cần có những giấy tờ cơ bản để yêu cầu cấp phiếu lý lịch tư pháp để quá trình hợp pháp hóa lãnh sự lý lịch tư pháp được diễn ra thuận lợi, chính xác.
Phiếu lý lịch tư pháp 02 là gì?
Phiếu lý lịch tư pháp số 2 là Phiếu cấp cho cơ quan tiến hành tố tụng (bao gồm Công an, Viện kiểm sát và Tòa án) hoặc cấp theo yêu cầu của cá nhân để người đó nắm được nội dung về lý lịch tư pháp của bản thân được quy định tại Khoản 2 Điều 7 của Luật lý lịch tư pháp.
Phiếu lý lịch tư pháp số 2 được dùng trong những trường hợp tố tụng, liên quan đến Tòa án để hỗ trợ hoạt động thống kê tư pháp hình sự, tố tụng hình sự. Vì vậy việc hợp pháp hóa lãnh sự và chứng nhận lãnh sự Phiếu lý lịch tư pháp số 2 là rất quan trọng.
Phiếu lý lịch tư pháp số 2 là gì?
Các tài liệu giấy tờ cần chuẩn bị
Đối với Phiếu lý lịch tư pháp số 2 cần chuẩn bị 2 bộ hồ sơ bao gồm các tài liệu sau:
- Tờ khai yêu cầu cấp Phiếu lý lịch tư pháp theo mẫu
- Bản sao thẻ căn cước công dân, hộ chiếu
- Bản sao sổ hộ khẩu hoặc giấy chứng nhận thường trú hoặc tạm trú
- Phiếu đăng ký nhận kết quả Phiếu lý lịch tư pháp qua dịch vụ bưu chính theo mẫu nếu có yêu cầu
- Giấy tờ chứng minh mối quan hệ và giấy tờ tùy thân của người được ủy quyền. Có 2 trường hợp:
- Trường hợp 1: Người yêu cầu cấp Phiếu lý lịch tư pháp nộp bản chụp thẻ căn cước công dân, hộ chiếu, sổ hộ khẩu thì phải xuất trình bản chính để đối chiếu.
- Trường hợp 2: Không có bản chính để đối chiếu thì phải nộp bản sao đã được công chứng theo quy định của pháp luật.
Thủ tục cấp phiếu lý lịch tư pháp số 02
Đối với cá nhân
- Bước 1: Người có yêu cầu cấp Phiếu lý lịch tư pháp số 2 nộp hồ sơ qua đường bưu cục, điểm bưu điện - văn hóa xã hoặc qua dịch vụ bưu chính khác hoặc đến nộp hồ sơ trực tiếp tại Sở tư pháp tỉnh, thành phố.
*Thời gian nộp hồ sơ: Giờ hành chính các ngày làm việc trong tuần (trừ các ngày lễ, tết)
- Bước 2: Người có yêu cầu có thể chuyển lệ phí cấp Phiếu lý lịch tư pháp qua bưu điện hoặc nộp trực tiếp tại Sở Tư pháp.
Thủ tục cấp phiếu lý lịch tư pháp số 02
Đối với cơ quan hành chính nhà nước Sở Tư pháp
- Bước 1:
-
Đối với trường hợp người yêu cầu gửi hồ sơ qua dịch vụ bưu chính:
- Cán bộ của bộ phận giao dịch một cửa có trách nhiệm tiếp nhận hồ sơ yêu cầu cấp Phiếu lý lịch tư pháp kèm theo Bảng kê giao nhận hồ sơ từ bưu điện tỉnh
- Kiểm tra, đối chiếu và ký nhận đầy đủ
- Cán bộ tiếp nhận hồ sơ kiểm tra Tờ khai yêu cầu cấp phiếu lý lịch tư pháp và hồ sơ của người yêu cầu trong thời hạn 1 ngày làm việc kể từ khi nhận được hồ sơ và lệ phí
- Vào sổ theo dõi tiếp nhận và trả kết quả, chuyển hồ sơ đến phòng Hành chính tư pháp.
-
Đối với trường hợp người yêu nộp hồ sơ trực tiếp tại Sở Tư pháp:
- Cán bộ của bộ phận giao dịch một cửa có trách nhiệm tiếp nhận, kiểm tra Tờ khai yêu cầu cấp phiếu lý lịch tư pháp và hồ sơ của người yêu cầu
- Kiểm tra, đối chiếu bản chụp thẻ căn cước công dân hoặc hộ chiếu, sổ hộ khẩu hoặc giấy chứng nhận thường trú/tạm trú của người có yêu cầu với bản gốc (trường hợp bản sao đã có công chứng theo quy định pháp luật thì không cần xuất bản chính để đối chiếu)
- Thu lệ phí, viết phiếu hẹn ngày trả kết quả, vào sổ theo dõi tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả, chuyển hồ sơ đến phòng Hành chính tư pháp
-
- Bước 2: Chuyên viên phòng Hành chính tư pháp nghiên cứu hồ sơ, lập phiếu đề nghị xác minh lý lịch tư pháp trình lãnh đạo ký và chuyển 1 bộ hồ sơ và phiếu xác minh lý lịch tư pháp đến Công an tỉnh hoặc Cục hồ sơ nghiệp vụ cảnh sát – Bộ Công an, Trung tâm lý lịch tư pháp quốc gia để xác minh.
- Bước 3: Chuyên viên phòng Hành chính tư pháp nhận kết quả xác minh từ công an tỉnh và cơ quan Toà án hoặc các cơ quan có liên quan (nếu có), nếu đủ điều kiện thì lập phiếu lý lịch tư pháp, trường hợp không đủ điều kiện thì soạn văn bản trả lời cho đương sự trình lãnh đạo ký.
- Bước 4: Lãnh đạo Sở ký cấp phiếu lý lịch tư pháp hoặc văn bản trả lời.
- Bước 5: Phòng Hành chính tư pháp chuyển kết quả đến bộ phận giao dịch một cửa và website của Sở Tư pháp để đăng tải công khai trên trang thông tin điện tử của cơ quan (cấp phiếu lý lịch tư pháp hoặc văn bản trả lời cho đương sự).
- Bước 6: Bộ phận giao dịch một cửa trả kết quả cho người có yêu cầu qua dịch vụ bưu chính hoặc trả trực tiếp tại Sở Tư pháp.
Lệ phí làm lý lịch tư pháp
Theo thông tư số 244/2016/TT-BTC của Bộ Tài chính quy định lệ phí làm lý lịch tư pháp như sau:
- Mỗi một phiếu lý lịch tư pháp có phí cấp là 200.000 đồng.
- Phí làm lý lịch tư pháp là 100.000 đồng một người cho các trường hợp sau: Người có công với cách mạng, thân nhân của liệt sỹ (Cha mẹ, vợ/ chồng, con đẻ/ con nuôi, người nuôi dưỡng liệt sỹ).
- Trong trường hợp người cần làm phiếu lý lịch đưa ra đề nghị cấp hai tờ phiếu trong một lần thì kể từ tờ phiếu lý lịch tư pháp thứ 3 sẽ phụ thu thêm 5000 đồng. Đây là phí bù đắp cần thiết cho việc in mẫu phiếu.
Đặc biệt trong những trường hợp sau đây sẽ được miễn trừ phí cấp phiếu lý lịch tư pháp:
- Người cao tuổi.
- Người khuyết tật.
- Người thuộc hộ nghèo tại nơi cư trú.
- Người đa cư trú tại xã thuộc diện đặc biệt khó khăn.
Lệ phí làm lý lịch tư pháp
Địa điểm xin lý lịch tư pháp
Theo quy định về thẩm quyền cấp lý lịch tư pháp địa điểm xin sẽ chia thành hai trường hợp:
- Công dân Việt Nam không thể xác nhận được địa chỉ tạm trú hay thường trú và công dân nước ngoài đã có thời gian cư trú tại Việt Nam cần phải xin lý lịch tư pháp tại Trung tâm lý lịch tư pháp quốc gia.
- Công dân Việt Nam thường trú và tạm trú trong nước, công dân Việt sinh sống tại nước ngoài, người nước ngoài đang cư trú tại Việt Nam có thể xin lý lịch tư pháp tại sở tư pháp tỉnh đang sinh sống.
Sau đâu là một số địa chỉ thực hiện cấp lý lịch tư pháp mà mọi người cần biết:
- Trung tâm Lý lịch tư pháp quốc gia: Học viện Tư pháp tại số 09 Phố Trần Vỹ, Phường Mai Dịch, Quận Cầu Giấy, Hà Nội
- Sở Tư pháp thành phố Hà Nội: Địa chỉ 221 Trần Phú, P. Văn Quán, Hà Đông, Hà Nội
- Sở tư pháp Thành phố Hồ Chí Minh: Tại 143 Pasteur, Phường 6, Quận 3, Thành phố Hồ Chí Minh.
Thời gian cấp lý lịch tư pháp
Theo như luật lý lịch tư pháp 2009 cho biết thời gian cấp lý lịch tư pháp cụ thể như sau:
- Thời hạn thực hiện cấp lý lịch tư pháp không được quá 10 ngày kể từ khi nhận đơn xin hợp lệ.
- Trong một số trường hợp khẩn cấp thì thời hạn không được quá 24 giờ tính từ thời điểm nhận đơn.
- Nếu người xin cấp là công dân nước ngoài, người nước ngoài đã cư trú tại nhiều tỉnh trực thuộc trung ương từ 14 tuổi trở lên, công dân Việt Nam cư trú nhiều nơi và có thời gian sống tại nước ngoài thời gian cấp lý lịch tư pháp không được quá 15 ngày.
Thời gian cấp lý lịch tư pháp
Chúc Vinh Quý nhận dịch vụ hợp pháp hóa lý lịch pháp lý uy tín
Chúc Vinh Quý là đơn vị nhận hỗ trợ tất cả các loại giấy tờ, tài liệu cần xin hợp pháp hóa lãnh sự trong đó có hợp pháp hóa lý lịch pháp lý uy tín hàng đầu tại Hà Nội. Đến với Văn phòng dịch thuật công chứng Chúc Vinh Quý, các bạn chỉ cần gửi hồ sơ, chúng tôi sẽ giải quyết tất cả các vấn đề còn lại.
Mọi chi tiết xin liên hệ với chúng tôi theo địa chỉ sau, để được hỗ trợ tư vấn miễn phí
Thời gian làm việc: từ thứ 2 - thứ 7
Sáng: 8h30 - 11h30
Chiều: 13h30 - 17h30
Công ty TNHH Chúc Vinh Quý
ĐT: 0916187189 – 0969162538
Email: hopphaphoacvq@gmail.com
Địa chỉ: số 61 phố Nguyễn Ngọc Doãn, phường Quang Trung, Quận Đống Đa, Hà Nội.