Bạn có bao giờ đặt ra câu hỏi tại sao phải thực hiện thủ tục chứng nhận lãnh sự giấy tờ không? Nếu giấy tờ không được chứng nhận lãnh sự thì sẽ được sử dụng như thế nào? Và quy trình thực hiện thủ tục hành chính của Nhà nước bao gồm các công đoạn gì? Đây không phải là một thủ tục hành chính đơn giản, vì thế trước khi tiến hành thực hiện, bạn nên tìm hiểu kỹ lưỡng các thông tin về nó.
Tổng quan về chứng nhận lãnh sự
Chứng nhận lãnh sự là hoạt động được Nhà nước chỉ định cho các cơ quan thẩm quyền phải xác nhận con dấu, chữ ký hoặc chức danh trên tài liệu nước ngoài là chính xác. Mục đích của thủ tục này là giúp các giấy tờ của một nước sẽ được công nhận sử dụng ở một quốc gia khác. Đây cũng là câu trả lời cho câu hỏi tại sao phải chứng nhận lãnh sự.
Thủ tục chứng nhận lãnh sự là việc BẮT BUỘC phải áp dụng đối với giấy tờ, tài liệu hoặc văn bản nước ngoài nếu muốn được công nhận và lưu hành sử dụng ở Việt Nam. Khi giấy tờ, tài liệu nước ngoài chưa được chứng nhận lãnh sự, chứng chỉ được xem như một văn bản tham khảo mà không có bất kỳ giá trị pháp lý nào. Vì thế, trong các giao dịch có liên quan đến pháp luật, tài liệu này cũng sẽ không được công nhận.
Có thể bạn quan tâm:
- Tìm hiểu về chứng nhận lãnh sự là gì? - Chứng nhận lãnh sự cần những thủ tục như thế nào?
- Phân biệt giữa chứng nhận lãnh sự và hợp pháp hóa lãnh sự - Khái niệm, bản chất và lưu ý
- Những quy định chung về chứng nhận lãnh sự - Phân biệt chứng nhận lãnh sự và hợp pháp hóa lãnh sự
Quy trình thủ tục chứng nhận lãnh sự trực tiếp
Sau khi đã hiểu rõ được chứng nhận lãnh sự là gì, chúng sẽ đi phân tích sâu vào quy trình. Thủ tục chứng nhận lãnh sự sẽ được phân chia thành 2 trường hợp chính: hồ sơ gửi trực tiếp đến Bộ ngoại giao và hồ sơ gửi bằng đường bưu điện. Đối với trường hợp gửi hồ sơ yêu cầu chứng nhận lãnh sự trực tiếp, bạn có thể đến một trong các địa điểm sau:
- Cục Lãnh sự (Bộ Ngoại giao): 40 Trần Phú, Ba Đình, Hà Nội.
- Sở Ngoại vụ Thành phố Hồ Chí Minh (Bộ Ngoại giao): số 184 bis đường Pasteur, phường Bến Nghé, quận 1, TPHCM.
- Hoặc ở các trụ sở cơ quan ngoại vụ địa phương đã được Bộ ngoại giao ủy quyền tiếp nhận hồ sơ.
Sau khi đã gửi hồ sơ đi, bạn chờ đợi phản hồi từ nhân viên tiếp nhận chứng nhận lãnh sự. Nếu không có trục trặc gì về giấy tờ, tài liệu, trong vòng 24 tiếng sau bạn sẽ nhận lại được hồ sơ đã được chứng nhận. Tính từ thời điểm có giấy hẹn gửi đến bạn.
Quy trình thủ tục chứng nhận lãnh sự dịch vụ bưu chính
Nếu không thể đến gửi trực tiếp hồ sơ chứng nhận lãnh sự tại Bộ ngoại giao, thì bạn có thể gửi chúng thông qua đường bưu điện. Thời gian cho trường hợp này sẽ dài hơn so với khi bạn đến gửi trực tiếp. Tuy nhiên, trình tự cũng sẽ bao gồm các bước cơ bản tương tự nhau. Đầu tiên, bạn chuẩn bị hồ sơ đầy đủ và gửi bằng đường bưu chính đến 1 trong các địa chỉ sau:
- Cục Lãnh sự (Bộ Ngoại giao): 40 Trần Phú, Ba Đình, Hà Nội.
- Sở Ngoại vụ Thành phố Hồ Chí Minh (Bộ Ngoại giao): số 184 bis đường Pasteur, phường Bến Nghé, quận 1, TPHCM.
- Hoặc ở các trụ sở cơ quan ngoại vụ địa phương đã được Bộ ngoại giao ủy quyền tiếp nhận hồ sơ.
Sau đó, Bộ ngoại giao sẽ tiếp nhận và thụ lý hồ sơ. Bạn sẽ nhận lại giấy tờ đã được chứng nhận lãnh sự của mình theo đường bưu điện theo lịch đã hẹn.
Hồ sơ giấy tờ cần được chuẩn bị sẵn
Các giấy tờ, tài liệu cần chuẩn bị trong bộ hồ sơ yêu cầu chứng nhận lãnh sự (áp dụng cho cả hai hình thức gửi trực tiếp và qua bưu điện):
- Tờ khai chứng nhận/hợp pháp hóa lãnh sự theo mẫu số LS/HPH-2012/TK.
- Xuất trình giấy tờ tùy thân cá nhân như hộ chiếu, chứng minh nhân dân, thẻ căn cước công dân đối với trường hợp gửi hồ sơ trực tiếp. Còn với trường hợp gửi hồ sơ qua bưu điện, bạn cần gửi kèm bản chụp các giấy tờ trên.
- Giấy tờ, tài liệu đề nghị được chứng nhận lãnh sự.
- Bản chụp giấy tờ, tài liệu đề nghị được chứng nhận lãnh sự.
- Phong bì có dán tem và ghi rõ địa chỉ người nhận nếu hồ sơ gửi qua đường bưu điện và yêu cầu trả kết quả qua đường bưu điện.
Dịch vụ chứng nhận lãnh sự bên ngoài cần thiết?
Dịch vụ chứng nhận lãnh sự bên ngoài vô cùng cần thiết và hữu ích đối với các khách hàng không am hiểu về thủ tục chứng nhận lãnh sự giấy tờ. Bạn sẽ không phải gặp nhiều rắc rối nếu hồ sơ yêu cầu chứng nhận lãnh sự của mình gặp trục trặc. Mọi vấn đề đều sẽ được đơn vị dịch vụ bạn thuê ngoài xử lý tất cả. Vậy nên, bạn sẽ không tốn thời gian, công sức cho việc giải quyết “mớ bòng bong” này. Chỉ cần gửi tài liệu cần chứng nhận lãnh sự và các yêu cầu của bạn với nhân viên dịch vụ, sau đó họ sẽ thay bạn ở mọi quy trình.
Hiện nay, Chúc Vinh Quý là đơn vị chuyên nhận thực hiện dịch vụ chứng nhận lãnh sự uy tín ở Hà Nội. Nếu có nhu cầu hỗ trợ về thủ tục này nói riêng, hoặc các vấn đề liên quan đến hợp pháp hóa lãnh sự, dịch thuật tài liệu và công chứng, bạn có thể liên hệ với nhân viên chúng tôi. Đội ngũ tư vấn viên của Chúc Vinh Quý sẽ giải đáp tất cả các câu hỏi của bạn trong thời gian sớm nhất. Mọi chi tiết xin liên hệ qua HOTLINE hoặc đến trực tiếp văn phòng Chúc Vinh Quý tại Hà Nội.